Là một trong số ít điểm đến quyến rũ hàng đầu trong nước , tour du lịch Đà Nẵng đang đứng trước thách thức về sự phát triển thiếu bền vững. Và có lẽ đây không phải là bài học của riêng tour du lịch Đà Nẵng.

Tuy nhiên , ngành du lịch Đà Nẵng hiện cũng đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ về việc phát triển thiếu bền vững. sau đây là một số  điểm yếu du lịch đà nẵng 

bình thường , đến với một điểm du lịch , du khách có ba nhu cầu chính là: Xem- Nghỉ - Chơi. Với những gì đã và đang làm được , Đà Nẵng đã bước đầu đáp ứng khá tốt những nhu cầu này , song chưa Có thể níu chân du khách tạm trú lâu dài và quay trở lại nhiều lần.

Về Xem. Ngoài cuộc thi biểu diễn pháo bông quốc tế mỗi năm chỉ diễn ra một lần và những điểm đến “chỉ cần đi một đến hai lần là hết cái để xem” như bán đảo Sơn Trà , Bà Nà Hills , bãi biển Mỹ Khê , cù lao Chàm… , nhìn chung Đà Nẵng không có thứ gì khác để “khoe” với du khách.  Thành phố này cũng không có di sản nào tầm cỡ thế giới khiến người ta quan tâm như Mỹ Sơn hay Hội An ( Quảng Nam ) , Cố đô Huế… trong lúc đó , công tác liên kết phát triển du lịch với các địa phương lân cận như Huế và Quảng Nam bây giờ tuy đã có , song vẫn chỉ dừng lại ở những bước đi cầm chừng , chưa thật sự có sự kết nối chặt và thường xuyên. Vậy nên mới có chuyện những du khách tạm trú tại Đà Nẵng lâu dài từ 1 tuần đến nửa tháng thì không biết đi đâu và xem gì ngoài những điểm đến việc quen thuộc ở trên?

Đủ tuổi. Theo thống kê của Sở VHTTDL , thành thị Đà Nẵng hiện tại có 355 khách sạn với tổng số 11.447 phòng , trong đó có 54 khách sạn đạt chương trình 3-5 sao và tương đương. Tuy số lượng khách sạn và nhà nghỉ ở Đà Nẵng phát triển khá nhanh và nhiều , nhưng thực tiễn cho thấy đa số khách sạn nằm bên bờ biển , vị trí được coi là lý tưởng để nghỉ dưỡng và tắm biển lại không dành cho những du khách bình dân bởi giá cả khá đắt đỏ. Những vị khách ít tiền chỉ có cách lưu trú trong những nhà nghỉ hoặc khách sạn bên trong đô thị , chấp thuận việc phải đi lại xa hơn và tận hưởng kém không bị gò bó hơn.

Bên cạnh đó , sự phát triển quá nhanh về “phần cứng” của các cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng đã dẫn đến một hệ quả là các khách sạn , khu nghỉ mát thiếu sức người trầm trọng vì “cung không đủ cầu”. Theo báo cáo , hiện các trường đào tạo nguồn sức người cho ngành du lịch tại Đà Nẵng chỉ đáp ứng khoảng 1/10 request so với thực tế.  Bởi thế , các đơn vị du lịch phải tìm đủ mọi cách để tuyển đủ công chức , kể cả cần lao chưa từng qua đào tạo. Điều này thế tất dẫn đến hệ lụy khác là chất lượng phục vụ người ốm du khách bị giảm và nghiễm nhiên nhu cầu nghỉ ngơi của du khách chưa được thỏa mãn tốt nhất.

Về Chơi. Đà Nẵng nức tiếng là một thành phố đương đại , sạch sẽ , quy củ , nhưng cũng lừng danh là một thành thị “đi ngủ sớm”. Chỉ đến 9h tối là hầu hết các cửa hàng mậu dịch , lao vụ mua sắm , khu vui chơi giải trí , rạp chiếu phim… đã đóng cửa. Có chăng chỉ còn leo teo vài cửa hàng café , phòng trà , bar và quán nhậu còn mở cửa muộn hơn nhưng cũng không quá 24 giờ hằng ngày.

Vậy nên nếu ở lại Đà Nẵng vào tuổi tối , ngoài việc đi ăn tối , xem cầu Rồng phát sáng và phun lửa và nước ( nếu may mắn đến vào dịp cuối tuần ) thì du khách chỉ còn cách lượn một vòng qua các phố xá của đô thị rồi…về khách sạn ngủ. Có muốn tiêu tiền cũng không biết tiêu gì và ở đâu? Đối với những du khách đến từ phương Tây , nơi có múi giờ chênh lệch không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả với Việt Nam thì đó quả là một cảm giác không hề dễ chịu bởi với họ thời khắc sau 24 giờ mới là lúc lý tưởng để vui chơi và khám phá. Điều này giảng giải tại sao nhiều du khách đến Đà Nẵng vẫn thường chọn những tour ngắn ngày , hoặc chỉ dừng lại Đà Nẵng như một điểm trung chuyển giữa 2 thành thị du lịch nức danh là Huế và Hội An.

có xác xuất thấy rằng , một điểm du lịch phát triển và được yêu thích như Đà Nẵng cũng Thế nào cũng đứng trước những thách thức sau quá trình phát triển quá nóng của nền kinh tế.



Cầu rồng Đà Nẵng  
Xem thêm: tour đà nẵng giá rẻ, tour du lịch nha trang, tour du lịch nha trang giá rẻ
Nhiều chuyên gia kinh tế đã ý là , với những tiềm năng và thế mạnh hiện có , việc Đà Nẵng rõ ràng du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là đúng , nhất là trong bối cảnh nền kinh tế thành thị này đang trong tình trạng khủng hoảng bởi nguồn thu từ khai thác quỹ đất giảm mạnh. Tuy nhiên , để có thể hướng tới sự phát triển lâu dài và vững bền , du lịch Đà Nẵng không thể hài lòng với những Thành quả đã đạt được mà cần có sự biến chuyển đáng kể trong cách nghĩ , cách làm.

Ngoài việc cần tạo ra những sản phẩm lưu niệm đặc thù và có sự liên kết chặt với các địa phương lân cận Quảng Nam và Huế để tạo nên những sản phẩm du lịch hấp dẫn hơn thì Đà Nẵng cũng cần lưu ý đến việc sắp xếp lối sinh hoạt của thành thị , tạo ra những dịch vụ vui chơi giải trí sôi động về đêm để níu chân du khách tạm trú lâu hơn.

Từng Hữu ý kiến ý là Đà Nẵng có thể tham khảo một số mô hình phát triển dịch vụ mua sắm , giải trí về đêm sôi động quyến rũ ở Singapore như khu chợ ăn uống đêm Chinatown hay thiên đường mua các đồ dùng Orchard Road – nơi cuộc sống không có sự khác biệt quá lớn giữa đêm-ngày và có thể thỏa mãn được nhu cầu ăn chơi nghe nhìn của du khách. Khi đó , Đà Nẵng sẽ tạo dựng được hình ảnh về một thành thị trẻ , năng động và quyến rũ , dị biệt với vẻ hoài cổ , trầm tư của phố cổ Hội An hay cố đô Huế.

Chỉ có cách thẳng thớm để ý những điểm yếu và cố gắng làm mới chính mình , tour du lịch Đà Nẵng mới vượt qua những thách thức hiện không kém phần gay gắt để phát triển vững bền và Bền vững hình ảnh của một điểm đến đang được ưa chuộng , đồng thời có khả năng vươn ra chuye và thế giới. Và có lẽ đây là bài học không chỉ dành cho riêng cho Đà Nẵng
CÔNG TY TNHH NHÀ NƯỚC MTV ĐẦU TƯ THƯƠNG MẠI & DU LỊCH THẮNG LỢI
TRUNG TÂM DU LỊCH VÀ THƯƠNG MẠI PHƯỢNG HOÀNG
EASTERN PHOENIX INTERNATIONAL TRAVEL - 凤凰国际旅行公司 - บริษัททัวร์ต่างประเทศฟีนิกซ์
Địa chỉ: 118 Mai Anh Tuấn (Hồ Hoàng Cầu) - Đống Đa - Hà Nội
Điện thoại: 04 35335388 - Fax: (+84)4 35335386 - Hotline: 0975699988
Website: dulichphuonghoang.vn - Email: Info@dulichphuonghoang.vn

 
Top