Du lịch Myanmar không chỉ là giang sơn nổi danh với những ngôi đền và chùa cổ mà còn là vùng đất của ngọc và đá quý. Chợ đá quý tại Yangon là một vị trí mua sắm Myanmar rất thú vị. Bạn hãy cùng Phuonghoangtour tới Myanmar tìm hiểm nhé.


Tại cố đô Yangon, khu chợ Bogyoke Aung San từ vô cùng lâu đã trở nên nổi danh với mặt hàng từ ngọc và đá quý. Chợ được hình thành từ những năm 1994-1995 lúc Myanmar bắt đầu mở cửa ra bên ngoài. Ngay khi bước vào chợ, du khách cảm thấy choáng ngợp lúc các mẫu đá quý của Myanmar như: ngọc bích, ruby, sapphire và các đồ kim hoàn bày bán la liệt tại các cửa hàng.
Đá quý ở đây đa dạng có giá trị từ vài USD tới hàng nghìn USD. Mặc dù sở hữu rộng rãi địa chỉ nhưng tại đây không mang sự cạnh tranh.
Chợ đá quý tại Yangon – Tour Myanmar: Nằm ở ngã ba sông Yangon và sông Bago, cách Vịnh Martaban 30 km, Yangon là thành phố lớn nhất Myanmar. Đá quý chảy về Yangon từ các “thung lũng hồng ngọc” Mogok – mỏ đá quý lớn nhất thế giới (khu vực Mandalay), Mongshu (bang Shan) và Phakant (bang Kachin), phương pháp Yangon từ phía 800 – 1.000km.
Nói về Yango, cũng cần điểm chút về Swe Bon Tha và Mogok. Trên thực tế, con phố Swe Bon Tha mới là nơi tập trung của những đầu nậu đá quý Myanmar. Từ đêm đến 3h chiều, Swe Bon Tha luôn nhộn nhịp trong vòng quay nhận đá từ mỏ, chế tác, với các mối buôn và người chuyên buôn kim hoàn luôn chờ sẵn.
Chợ đá quý tại Yangon – du lịch Myanmar: Nhưng Mogok mới thực sự sở hữu tương đối thở đá quý của Myanmar. Hầu hết đá tập trung tại chợ là đá khối thô vừa được khai thác từ mỏ. Một viên đá sau lúc chế tác mang thể tăng giá gấp mười lần so với đá thô, và ngược lại. Theo đó, mắt nhìn đá quý trở thành vốn liêng duy nhất được coi trọng tại đây. Một viên đá có thể phát giá tới 100.000 kyats (1USD đổi được 800 kyats), nhưng có thể chịu bán chỉ với 10.000 kyats, thấp hơn 10 lần. Mua bán tại đây cũng ko mang hóa đơn, giấy tờ, chỉ thỏa thuận miệng. Bù lại, uy tín cực kỳ quan trọng. Chỉ một lần mất uy tín cũng đủ khiến cho người marketing đá quý tại Htar Pwe mất đường làm ăn.
Nói vậy thì đủ hiểu vì sao Yangon luôn là lời cửa miệng của các hướng dẫn viên du lịch dành cho các du khách say mê miền đất đá quý Myanmar. Vì những viên đá đẹp nhất được lọt vào giới buôn đá quý, hoặc được có đi trưng bày. Các hạt đá quý được bày ở đây được là đá vụn. Đá lớn chế tạo xong, các mẩu vụn được đem ra làm các vật dụng nhỏ.
Chợ đá quý tại Yangon - Myanmar
Chợ đá quý tại Yangon – Myanmar: Theo Myanmar Gems Enterprise, một cơ quan trực thuộc Bộ Khai khoáng, mỗi năm Myanmar xuất khẩu 60 triệu USD đá quý các loại, trong đó sắp 90% xuất sang Thái Lan.
Mặc dù từ năm 2011, Myamna đã thi hành một chính sách canh tân đa dạng mặt, chú trọng vào đầu tư nước ngoài và thuế, GDP quốc gia vẫn phụ thuộc nặng nề vào ngành khai khoáng. Năm 2012, xuất khẩu ngọc bích của Myanmar tăng lên mức kỷ lục 1,75 tỉ USD trong thời kỳ năm 2010 và 2011, chiếm tới 1/5 tổng giá trị trị xuất khẩu quốc gia.
Lao động khai mỏ gồm cả người già và trẻ em, mức lương chỉ 1,5 USD/ngày. Có em bé mới chỉ lên 4 tuổi. Hồng ngọc được khai hoang được chuyển tới các shop từ nhà nước, hoặc buôn lậu qua Thái Lan. Ảnh: Al Jazeera (Qatar)

Đá quý làm đất công nghiệp Myanmar đắt gấp 10 lần đất công nghiệp ở bang Florida, Mỹ. Với mức 500.000 USD/mẫu (0,4 ha), người dân Myanmar sống lay lắt trên các mảnh đất triệu đô không thuộc về họ.
Theo kênh truyền hình Al Jazeera (Qatar), khu vực mỏ Mogok (Myanmar) phân phối tới 90% hồng ngọc trên thế giới. Nơi này cấm người bên cạnh đó vào. Các doanh nhân khai mỏ chiếm đất từ nông dân để tìm đá quý với các khoản tiền bồi hoàn ít ỏi. Nếu hồng ngọc được tìm thấy, phần đất đó sẽ tức tốc bị sung công.
Hệ quả của nền cai trị tài và luật quân sự là một nền kinh tế méo mó. Hàng hóa khan hiếm làm những mẫu ô tô cũ có giá trị tới 100.000 USD, sim điện thoại giá 250-500 USD. Với đồng lương rẻ mạt, một công dân hạng trung cần phải khiến việc hơn 100 năm mới với thể sắm nhà tại cố đô Yangon
 
Top